Phương tiện truyền thông xã hội giờ đây là một hằng số trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta, công việc, chính trị, tin tức mới, giữ liên lạc với bạn bè,...Trên thực tế, sự tăng trưởng của người dùng phương tiện truyền thông xã hội toàn cầu đang tiếp tục tăng lên, với hơn 76% người trưởng thành sử dụng internet tham gia vào một hoặc nhiều nền tảng truyền thông xã hội.
Marketing mạng xã hội, hiện là một chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Bạn có thể đang nghĩ rằng, “đó chỉ là phương tiện truyền thông xã hội, nó có thể khó khăn đến mức nào chứ?” .Trong khi bối cảnh xã hội ngày càng phát triển mang đến cho chúng ta những cách thức mới và thú vị để thu hút khán giả, đòi hỏi chúng ta phải học hỏi nhanh chóng và những thay đổi nhanh nhẹn, mặc dù đôi khi thay đổi và nhận lại những thất bại.
NHỮNG LỖI NHÀ MARKETING CÓ THỂ MẮC PHẢI
1/ Nhảy vào mà không có chiến lược dài hạn
Các doanh nghiệp thường lao vào truyền thông xã hội mà không dành thời gian để phát triển một chiến lược thông minh, chi tiết. Marketing truyền thông xã hội đòi hỏi cả chiến lược ngắn hạn và dài hạn luôn cả bao gồm phát triển nội dung, lịch biên tập, lắng nghe xã hội, dịch vụ khách hàng, tham gia và đo lường. Bạn nhận được những gì bạn đưa vào và nếu bạn không theo dõi tiến trình của mình, bạn sẽ không biết những nỗ lực của mình đã tác động được gì, chứ đừng nói đến việc có thể giải thích chúng cho các giám đốc điều hành.
Bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải có chiến lược dài hạn
Đảm bảo bạn có một nguồn lực chuyên nghiệp, chẳng hạn như người quản lý marketing truyền thông xã hội, người có thể phát triển tiếng nói thương hiệu, thúc đẩy chiến lược phù hợp với các ưu tiên kinh doanh của bạn và duy trì mối quan hệ khách hàng. Gì cũng vậy, muốn có chất lượng cần phải có thời gian. Phương tiện truyền thông xã hội của bạn không phải ngày 1 ngày 2 là có thể hoàn thiện. Xây dựng một lượng lớn khán giả theo dõi bạn là tốt, nhưng đây là những liên kết quan hệ yếu. Phải mất nhiều thời gian để phát triển đối tượng có thể tin tưởng, ủng hộ và hành động.
2/ Coi nền tảng mạng xã hội là những loa phát thanh
Vâng, phương tiện truyền thông xã hội có thể được sử dụng để đưa ra thông tin về giải pháp của bạn và mang lại sự công nhận cho thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, người mua trên mạng xã hội là sành điệu. Họ muốn chất lượng cao, nội dung giáo dục, không phải là nghe doanh số bán hàng của bạn bao nhiêu.
Cố định suy nghĩ của bạn và trình bày nó xung quanh nhu cầu và sở thích của khán giả. Điều bắt buộc là bạn tìm cách cung cấp giá trị cho những người theo dõi bạn; nếu không, bạn sẽ mất sự chú ý của họ và cuối cùng là họ sẽ chuyển đổi. Tham gia vào các cuộc trò chuyện đang diễn ra xung quanh thương hiệu và ngành công nghiệp của bạn để thu hút người theo dõi của bạn. Xây dựng mối quan hệ bằng cách trả lời các câu hỏi của họ, cung cấp hỗ trợ khách hàng và tham gia vào các cuộc trò chuyện xã hội, như cuộc trò chuyện giữa 2 người bạn.
3/ Quên những gì đã làm hôm qua, có thể mai sẽ không còn hiệu quả
Các thương hiệu sẽ cần phải hiểu biết hơn về cách họ kết nối và thu hút khán giả của họ. Như diễn giả Brian Fanzo đã nói “tôi tin rằng có quá nhiều người đang tạo ra các chiến lược tập trung vào nơi khán giả của họ ngày hôm nay và cứ chăm chăm trong một suy nghĩ không chỉ không chấp nhận sự thay đổi mà còn quên đi yếu tố khán giả sẽ ở đâu vào ngày mai”. Bạn không đổi mới liên tục để đáp ứng nhu cầu và mong mỏi của khách hàng, thì những việc bạn làm hiệu quả hôm qua có thể ngày mai khách hàng sẽ nhàm chán và bạn sẽ không còn hiệu quả nữa.
Khách hàng không thích nghi bạn, chính bạn phải đổi mới để thích nghi với khách hàng
⇢ Đầu tiên và quan trọng nhất, bắt đầu với các mục tiêu rõ ràng và có thể hành động
⇢ Thiết lập mục tiêu của bạn và xác định cách bạn sẽ đo lường kết quả
⇢ Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn là ai và họ muốn gì
⇢ Sau đó cố định suy nghĩ của bạn xung quanh nhu cầu và sở thích của đối tượng, chứ không phải mục đích bán hàng là của riêng bạn
⇢ Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tính linh hoạt chính là chìa khóa
Các nền tảng truyền thông xã hội tiếp tục phát triển và nơi khán giả của bạn có mặt hôm nay, ngày mai học có thể không còn. Bắt đầu với những điều cơ bản và trước khi bạn biết điều đó, bạn sẽ vững bước trên con đường thành công.