Thuật ngữ influencer marketing như một vòng lặp đi lặp lại vài năm nay. Năm 2019 đã đến, influencer marketing vẫn chưa có dấu hiệu nguội đi. Nhưng đã có một sự thay đổi lớn trong cách các thương hiệu tiếp cận đối tượng influencer marketing. Trước đây các thương hiệu thường tìm cho mình một tên tuổi lớn để quảng cáo sản phẩm mình, bây giờ họ nhắm đến những tên tuổi nhỏ hơn và có lượng follower thấp hơn nhiều so với những tên tuổi lớn nhưng có tỉ lệ tham gia của người theo dõi cao hơn.
Một ca sĩ trong showbiz với một influencer nổi tiếng vì đi khắp nơi review các món ăn ngon. Khi một nhà hàng nào đó mời quảng cáo cho nhà hàng thì influencer chuyên review các món ăn vẫn có số lượng người theo dõi đúng mục tiêu hơn là một ca sĩ trong showbiz. Những influencer nổi tiếng có thể trông thật tuyệt vời với hàng triệu người theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội như instagram, facebook. Nhưng về mặt bằng chung, các influencer nổi tiếng không hoàn toàn đưa trúng “đích đến”. Chưa kể bạn phải bỏ ra một chi phí khổng lồ để sau đó phải đau đầu với việc thu hồi vốn. Nên những micro influencer đã dần có chỗ đứng hơn.
Micro influencer đang được các thương hiệu lớn nhắm đến
“MICRO INFLUENCER” LÀ GÌ ?
Những “Micro Influencer” là những người có ảnh hưởng nhỏ hơn những influencer ở chỗ họ chỉ có có số lượng followers thấp. Các influencer lớn có tầm cỡ họ nổi tiếng rồi thì có hàng triệu người followers nhưng thực chất những followers đó đa phần chỉ là theo dõi những bài đăng của người nổi tiếng thôi, còn các micro influencer dù thực sự họ có ít followers hơn thật hơn nhưng số lượng followers đó hầu như đều nhắm đúng đối tượng theo dõi và họ là những người thật sự quan tâm tới sản phẩm hay nhãn hàng của micro influencer đó.
BẠN CÓ THỂ TÌM NHỮNG MICRO INFLUENCER Ở ĐÂU ?
Những micro influencer xuất hiện đủ mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực. Lựa chọn đúng influencer là vấn đề vô cùng quan trọng. Môi trường tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm các influencer là các trang mạng xã hội (facebook, instagram, twitter, youtube...). Ngoài ra còn nhiều công cụ có thể giúp bạn tìm ra những influencer đúng với ngành nghề hay sản phẩm mà bạn đang bán.
Các công cụ hữu ích để tìm kiếm micro influencer:
》 Influencer One
》 BuzzSumo
》 Tweetcheck
》 Klear
》 TweetReach
》 Các công cụ khác
Hiện nay có nhiều công cụ được tạo ra để dễ dàng tìm kiếm influencers, trên đây là công cụ Klear
TẠI SAO NÊN LÀM VIỆC VỚI CÁC MICRO INFLUENCER ?
Có bao giờ bạn nghĩ khi Ngọc Trinh post video clip ăn 1 cái bánh trên trang cá nhân để quảng cáo cho hãng bánh đó nhưng mọi người chỉ like vì Ngọc Trinh xinh đẹp chứ không quan tâm gì đến hãng bánh đó cả. Điều này có nghĩa là dù video Ngọc Trinh quảng cáo bánh thực sự là rất nhiều like và tương tác nhưng hãng bánh quảng cáo chưa hiệu quả, chi phí bỏ ra rất tốn kém mà khó có thể thu hồi vốn được. Còn với chi phí đó bạn bỏ tiền ra thuê nhiều micro influencer về ẩm thực review cho hãng bánh sẽ dễ tiếp cận đúng với người theo dõi chuyên khám phá ẩm thực hơn mà lại hiệu quả hơn gấp bội.
Các micro influencer dễ thích nghi và dễ phù hợp với mọi thương hiệu dù là thương hiệu lớn hay là nhỏ. Trong khi bạn phải bỏ ra chi phí vài chục triệu cho các influencer hàng triệu người theo dõi đăng một bài viết, thì các micro influencer chỉ tốn chi phí 5 hay 10 triệu đồng. Ngân sách thấp hơn sẽ dễ hơn cho việc thu hồi vốn và cho phép bạn lựa chọn hay làm việc với nhiều micro influencer một lúc. Điều này có nghĩa bạn sẽ mở rộng quy mô và tiếp cận được nhiều mục tiêu, đối tượng hơn.
CÁC MICRO INFLUENCER CÓ DỄ HÒA HỢP ?
Những người nổi tiếng tầm cỡ thì dễ gì họ quan tâm đến những bình luận của bạn chứ, nhưng với các micro influencer thì ngược lại. Họ sẵn sàng trao đổi với những bình luận góp ý của bạn dù là bạn có khen hay chê. Họ hòa hợp với bạn dễ chịu hơn so với những người nổi tiếng tầm cỡ. Mang đến những trải nghiệm gần gũi và chân thật hơn cho bạn.
Nhìn chung năm 2019 này là một năm các micro influencer bùng nổ hơn, có chỗ đứng hơn và khẳng định được giá trị đối với các doanh nghiệp hơn. Micro Influencer đang khẳng định câu nói “nhỏ nhưng có võ” là có thật. Trên đây là bài viết về micro influencer và các giá trị họ có được, hãy để lại bình luận của bạn nếu bài viết này còn thiếu sót.