Hiện nay, một trong những cách phổ biến nhất để tăng thứ hạng trang web của bạn là thông qua các backlink chất lượng cao và một nghiên cứu gần đây về một triệu kết quả tìm kiếm của Google đã tiết lộ rằng số lượng tên miền liên kết đến một trang liên quan với tăng thứ hạng nhiều hơn bất kỳ cách nào khác.
Nói cách khác, các backlink là một thành phần quan trọng cho bất kỳ chiến lược SEO thành công nào. Tuy nhiên, Google và các đối thủ cạnh tranh của bạn biết điều này, đó là lý do tại sao việc theo dõi chất lượng của các liên kết trong nước là điều cần thiết. Nếu không, bạn có thể trở thành nạn nhân của một trong hai mối đe dọa SEO: SEO tiêu cực hoặc hình phạt của Google.
2 MỐI ĐE DỌA THỨ HẠNG WEBSITE CỦA BẠN
1/ SEO tiêu cực và cách xác định SEO tiêu cực
SEO tiêu cực xảy ra khi ai đó cố gắng hạ thứ hạng của một trang web bằng các biện pháp phi đạo đức. Cách tấn công phổ biến nhất là tạo ra hàng trăm liên kết spam đến trang web của bạn.
Nhưng dưới đây là một vài hình thức khác:
⊗ Sao chép nội dung trang web của bạn và xuất bản lại ở nơi khác trên internet (đôi khi được gọi là Scraping
⊗ Chỉ liên kết đến trang web của bạn bằng cách sử dụng các từ khóa được liên kết với nội dung hạt giống như đơn thuốc, khiêu dâm, cờ bạc và các khoản vay trong ngày
⊗ Một số lượng lớn các liên kết đến từ các bài đăng trên blog không có ý nghĩa gì
Mặc dù Google làm việc chăm chỉ và liên tục đưa ra các bản cập nhật thuật toán của mình để bảo vệ các trang web khỏi các loại tấn công này nhưng vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn được.
SEO tiêu cực luôn là vấn đề xảy ra thường xuyên đối với các nhà marketing
Trước khi bạn bắt đầu hoảng loạn, hãy nhớ rằng có những trang web dễ bị đe dọa loại xếp hạng này hơn những trang khác. Ví dụ: nếu trang web của bạn ở dạng cạnh tranh cao hoặc nếu trước đây bạn bị phạt Google, thì bạn sẽ cần phải chăm chỉ hơn trong việc theo dõi các mối đe dọa SEO tiêu cực. Có rất nhiều công cụ hiện có để làm cho nghiên cứu backlink của bạn dễ dàng hơn như〔ahrefs, SEMrush, alexa, open Site Explorer〕.
2/ Hình phạt của Google và cách tránh
Các hình phạt của Google cũng có thể làm tổn hại rất nhiều đến thứ hạng của bạn và phần lớn các chuyên gia SEO được khảo sát: Hơn 80% của những người trả lời cho biết họ ít quan tâm đến các hình phạt của google trong khi 50% thực sự giúp một khách hàng tránh bị google phạt.
Các hình phạt của Google ảnh hưởng không hề nhỏ đến thứ hạng tìm kiếm website của bạn
Vì vậy, làm thế nào bạn có thể bảo vệ trang web của bạn? Điều đầu tiên bạn muốn làm là hiểu sự khác biệt giữa hai loại hình phạt:
► Hình phạt 1: Các hình phạt thủ công được ban hành trực tiếp đến một trang web nếu nhóm spam web của Google xác định rằng trang web nói trên không tuân thủ các nguyên tắc quản trị trang web của họ
► Hình phạt 2: Các hình phạt về thuật toán là kết quả của việc cập nhật thuật toán Google phát hiện hành vi spam hoặc không tự nhiên sẽ dẫn đến hình phạt
Google liên tục điều chỉnh và sửa đổi cách thức lập chỉ mục nội dung, nhưng dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết nếu bạn bị phạt với hình phạt:
》 Nếu bạn thực hiện tìm kiếm trang web của bạn cộng với từ khóa và bạn không nhận được kết quả
》 Danh sách cho trang web của bạn trên Google dẫn đến một trang không phải trang chủ của bạn
》 Trang web của bạn không phải là một trong những tùy chọn đầu tiên được liệt kê khi bạn tìm kiếm tên thương hiệu của mình
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy hành động nhanh chóng. Nếu đó là một hình phạt thủ công (có nghĩa là Google đã thông báo cho bạn về điều đó), bạn sẽ cần gửi yêu cầu xem xét lại và làm việc để xác định và xóa bất kỳ liên kết spam nào. Nếu bạn tin rằng đó là một hình phạt thuật toán, bạn cũng sẽ muốn bắt đầu loại bỏ bất kỳ liên kết có hại nào, nhưng bạn sẽ không cần phải gửi bất cứ điều gì cho Google.
Không có một phương trình nào cho sự thành công khi nói đến việc cải thiện thứ hạng của trang web của bạn, nhưng có những điều bạn có thể để mắt tới, chẳng hạn như theo dõi cẩn thận danh mục đầu tư backlink của bạn và đảm bảo nó phù hợp với các thực tiễn tốt nhất của Google.
Bạn có nhận thấy sự sụt giảm trong bảng xếp hạng Google của bạn? Bạn đã làm gì để tăng thứ hạng của bạn trong quá khứ? Hãy cho tôi biết về nó trong các ý kiến!